วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2559

วันพีช


                                             
                                                         วันพีซ
วันพีซ (ญี่ปุ่น: ワンピ-ス Wanpīsu ในชื่ออังกฤษ One Piece ?) เป็น การ์ตูนญี่ปุ่น เขียนโดย เออิจิโร โอดะ เรื่องราวของการตามหา "วันพีซ" โดยผู้ที่ได้มาครอบครองจะได้เป็นจ้าวแห่งโจรสลัด เริ่มลงตีพิมพ์ในนิตยสาร โชเน็นจัมป์ ของสำนักพิมพ์ ชูเอฉะ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 และเนื่องจากความโด่งดัง วันพีซ จึงได้รับการดัดแปลงเป็น อะนิเมะ นวนิยาย รวมไปถึง เกม อีกหลายภาคด้วยกัน


ในประเทศไทย วันพีซได้ลิขสิทธิ์โดย สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์ ตีพิมพ์ลงในนิตยสารการ์ตูน ซีคิดส์ รายสัปดาห์ ส่วนฉบับอะนิเมะ ได้ลิขสิทธิ์โดย Audio & Video Entertainment (เฉพาะภาคแรก) และ ดรีม เอกซ์เพรส (เดกซ์) (ตั้งแต่ภาคแรก) ปัจจุบันออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เอ็มคอตเอชดี และผ่านดาวเทียม ช่อง การ์ตูนคลับแชนแนล นอกจากนั้นยังเคยออกอากาศทางฟรีทีวี ช่อง ทีไอทีวี, ช่อง โมเดิร์นไนน์ทีวี และ ช่อง 3 มาก่อน

วันพีซเป็นหนึ่งในการ์ตูนที่โด่งดังที่สุดของญี่ปุ่น จุดเด่นของเรื่องนี้อยู่ที่การที่ผู้วาดได้สร้างสรรค์ความฝันซึ่งต้องการผจญภัยพร้อมกับเหล่ามิตรแท้ในวัยเด็กของหลายๆ คนได้อย่างมีเสน่ห์ โดยระหว่างการผจญภัย ลูฟี่และผองเพื่อนต้องเจออุปสรรคในการพิสูจน์เพื่อนแท้มากมาย รวมทั้งได้เรียนรู้เรื่องราวและตำนานของบุคคลต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในเนื้อเรื่อง

เนื้อเรื่อง
วันพีซ เป็นเรื่องราวในยุคทองของโจรสลัด โจรสลัดทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันคือเพื่อค้นหา สมบัติที่เรียกว่า "วันพีซ" ซึ่งผู้ใดสามารถค้นหาและครอบครองวันพีซอยู่ ผู้นั้นก็คือเจ้าแห่งโจรสลัด (ราชาโจรสลัด) โดยผู้ที่เคยครอบครองวันพีซนั้นมีอยู่คนเดียวตามที่เปิดเผยคือ ราชาแห่งโจรสลัด โกลด์ ดี โรเจอร์ ซึ่งหลังจากที่ ได้ครอบครองวันพีซแล้วโกลด์ ดี โรเจอร์ ก็ได้มอบตัว และยอมรับโทษการประหารชีวิตที่เกาะโร๊คทาวน์บ้านเกิดของตน และก่อนตาย โกลด์ ดี โรเจอร์ ได้ทิ้งคำพูดที่เปลี่ยนยุคสมัยของโจรสลัดว่า "สมบัติของฉันน่ะเหรอ อยากได้ก็เอาไปสิ ไปหาเอาเลย ฉันเอาทุกอย่างบนโลกไปไว้ที่นั่นหมดแล้ว" แล้วเหล่า โจรสลัดทั้งหลายจึงมุ่งหน้าสู่ แกรนด์ไลน์ เพื่อตามหาวันพีซ
พอเวลาผ่านไป 22 ปี เด็กหนุ่มนาม มังกี้ ดี ลูฟี่ ที่กินผลปีศาจเข้าไป ได้ออกเดินทางสู่เส้นทางสู่โจรสลัดเพื่อรวบรวมพวกพ้องออกเดินทาง ไปกำจัดกลุ่มโจรสลัดไปหลายกลุ่มจนมีชื่อเสียง กับมุ่งหน้าสู่แกรนด์ไลน์ พอเข้าแกรนด์ไลน์ต้องสู้กับครอกโคไดล์ที่เป็นเจ็ดเทพโจรสลัด จนกลุ่มหมวกฟางเป็นที่ต้องการตัวของรัฐบาลโลก จากนั้นก็ไปเกาะแห่งท้องฟ้า แล้วพอกลับมาที่ทะเลอีกครั้งสู้กับ CP9 องค์กรของรัฐบาลโลก จนชนะทำให้ทั่วโลกจับตามองกันมาก จากนั้นก็เข้าไปในฟรอเลี่ยนไทรแองเกิ้ล สู้กับโมเรียที่เป็นเจ็ดเทพโจรสลัด จากนั้นก็เดินทางไปหมู่เกาะชาบอนดี้ ลูฟี่ได้ทำร้ายชาวมังกรฟ้า จนถูกพลเรือเอกไล่ล่า แต่คุมะที่เป็นที่เป็นเจ็ดเทพโจรสลัด ได้ช่วยกลุ่มหมวกฟางให้กระจัดกระจายกันไป
ลูฟี่ที่ได้ข่วว่าเอสที่เป็นพี่ชายกำลังถูกประหาร จึงได้ขอร้องให้แฮนค็อกที่เป็นเจ็ดเทพโจรสลัด ช่วยพาตนลอบเข้าคุกนรกอิมเพลดาวน์ เพื่อไปช่วยเอสก่อนเกิดสงคราม พอลอบเข้ามา ลูฟี่บุกลงไปแต่ละชั้นจน เจ็บหนักเพราะพิษของแมกเจนแลน ต้องพักฟื้น พอหายดีบุกลงไปต่อแต่พลาดเพราะเอสถูกส่งตัวไปแล้ว ลูฟี่จึงตัดสินใจจะเข้าร่วมสงคราม จึงปล่อยตัวครอกโคไดล์กับจินเบที่เป็นเจ็ดเทพโจรสลัด กับปล่อยนักโทษทุกชั้นเพื่อพาเข้าร่วมสงคราม ทางเอสที่ถูกส่งตัวไปถูกประกาศว่าเป็นลูกชายของราชาแห่งโจรสลัด โกลด์ ดี โรเจอร์ แล้วกลุ่มหนวดขาวก็เข้ามาสู้จนเกิดสงครามกับกองทัพเรือและเจ็ดเทพโจรสลัด แล้วลูฟี่ที่ทำพวกนักโทษเข้าร่วมสงคราม จนลูฟี่วยเอส ในขณะหนีหนวดขาวจะถ่วงเวลาให้ แต่เอสก็ปกป้องลูฟี่จนเสียชีวิต ทำให้ลูฟี่หมดสติกับความบาดเจ็บส่งผลถึงชีวิต กลุ่มหนวดขาวที่เหลือพยายามช่วยพาลูฟี่ขึ้นเรือ ทางหนวดดำนำลูกเรือกับนักโทษที่ชั่วร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์มาเข้าร่วมสงคราม กับฆ่าหนวดขาวชิงพลังมา สงครามไม่มีทีท่าว่าจะหยุดลง จนผมแดงมาสงครามจึงหยุดลง โดยกองทัพเรือเป็นฝ่ายชนะ
หลังจากจบสงครามลูฟี่ที่เสียใจเรื่องเอส จึงทำร้ายตัวเอง แต่จินเบก็เตือนสติเอาไว้ จากนั้นทั้งคู่ร่วมมือกับเรย์ลี่ทำการส่งสารให้กลุ่มหมวกฟางที่เหลือมารวมตัวในอีก 2 ปี พอ 2 ปีหลังจากจบสงคราม กลุ่มหมวกฟางกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง มุ่งหน้าสู่เกาะมนุษย์เงือก สู้กับโฮดี้ โจนส์ แล้วประกาศสงครามกับบิ๊กมัม แล้วเข้าโลกใหม่ ไปพังค์ ฮาซาร์ด เป็นพันธมิตรกับลอว์ จับตัวซีซาร์ ทำลาย SAD ไปเดรสโรซ่า ทำลายโรงงานผลิต สไลม์(ผลปีศาจเทียม) โค่นโดฟลามิงโก้ ที่เป็นเจ็ดเทพโจรสลัดที่ชั่วร้ายที่สุดลง ไปโซเพื่อรวมกลุ่มกับเตรียมการไปช่วยซันจิ หามัลโก้ กับรวมตัวเผ่ามิงค์ และนักรบจากวาโนะคุนิ เพื่อทำสงครามกับไคโดและโชกุน
อภิธานศัพท์[แก้]
ตัวละคร[แก้]
ดูบทความหลักที่: รายชื่อตัวละครในวันพีซ
ภูมิศาสตร์[แก้]

สภาพภูมิศาสตร์ในวันพีซ
แกรนด์ไลน์
(คะตะคานะ: グランドライン, กุรันโดะระอิน, คันจิ: 偉大なる海路, อิดะอินะรุคะอิโระหมายถึงเส้นทางของทะเลหลัก) เป็น เส้นกระแสน้ำ ในมหาสมุทรไหลจากทิศตะวันออกไปตะวันตกรอบโลกและตั้งฉากกับเส้นกระแสน้ำเรดไลน์ โดยแกรนด์ไลน์เปรียบเสมือนเส้นศูนย์สูตร และเรดไลน์เป็น เส้นไพรม์เมริเดียน แบ่งทะเลออกเป็น 4 ส่วน คือ นอร์ทบลู อีสท์บลู เวสท์บลู และเซาท์บลู โดยแกรนด์ไลน์เป็นสถานที่อันตรายที่สุดในโลกของวันพีซ มีฉายาว่าสุสานโจรสลัด นอกจากนี้ ครึ่งหลังของแกรนด์ไลน์ยังเป็นดินแดนที่เรียกว่า "โลกใหม่ (นิวเวิลด์)"
ทะเลทั้งสี่
•      นอร์ธบลู: ทะเลที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเรดไลน์ กับ ตะวันตกเฉียงเหนือของโลกใหม่ ทะเลฝั่งตรงกันข้ามของเซาท์บลู
•      อีสท์บลู: ทะเลที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเรดไลน์ กับ ตะวันตกเฉียงเหนือของแกรนด์ไลน์ ทะเลฝั่งตรงกันข้ามของเวสท์บลู เป็นทะเลที่อ่อนแอที่สุดในทะเลทั้ง 4
•      เวสท์บลู: ทะเลที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเรดไลน์ กับ ตะวันออกเฉียงเหนือของโลกใหม่ ทะเลฝั่งตรงกันข้ามของอีสท์บลู
•      เซาธ์บลู: ทะเลที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเรดไลน์ กับ ตะวันออกเฉียงเหนือของแกรนด์ไลน์ ทะเลฝั่งตรงกันข้ามของนอร์ทบลู
เรดไลน์
เป็นชื่อของทวีป มีลักษณะตั้งฉากกับเส้นศูนย์สูตร เป็นวงแหวนล้อมรอบโลกในเรื่องวันพีซไว้ (เป็นสื่อสารโจรสลัด)
คามเบลท์
ทะเลสองสายที่ขนาบข้างไปกับแกรนไลน์ทั้ง 2 ด้าน มีจ้าวยักษ์อาศัยอยู่มากมายยิ่งนักและไม่มีลมพัดผ่าน จึงยากที่จะใช้เป็นเส้นทางสัญจร
โลกใหม่
(คันจิ: 新世界, ชินเซะไก, อังกฤษ: New World) หมายถึงทะเลครึ่งหลังของแกรนด์ไลน์ ที่อำนาจของรัฐบาลยากจะเข้าถึง ซึ่งสภาพอากาศที่แปรปรวนยิ่งกว่าแกรนด์ไลน์หลายเท่า กับมีเกาะที่ไม่มีคลื่นแม่เหล็กอีกมากกับเกาะที่เคลื่อนที่ไปมา
ทะเลสีฟ้า
คือทะเลที่อยู่บนโลกตามปกติ
ทะเลสีขาว
ทะเลที่อยู่บนท้องฟ้าเป็นรูปแบบทะเลเมฆ เป็นทะเลที่ไม่มีก้นทะเล หากใครที่ว่ายน้ำดำลงไปแล้วพ้นจากทะเลสีขาวจะตกจากท้องฟ้าทันที
วาซ
ที่อยู่บนโลกคือดิน แต่บนท้องฟ้าจะเรียกว่าวาซเพราะว่าบนท้องฟ้าเป็นของมีค่ามากกว่าไดอัล เพราะว่าบนท้องฟ้าไม่มีดินอยู่เลยจึงไม่เหมาะกับการปลูกพืช
เผ่าพันธุ์บนบก
สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนบก
•      เผ่ามนุษย์ : เผ่าที่ปกติที่มีอยู่ทั่วไป
•      เผ่าคนยักษ์ : เป็นเผ่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ที่ตัวใหญ่เท่าตึก กับมีพวกยักษ์ที่มีขนาดใหญ่กว่ามนุษย์เล็กน้อย โดยคนยักษ์นั้นจะมีอายุยืนอายุถึง 300 ปี มากกว่า 3 เท่าของมนุษย์ กับมีพวกตระดูลคนยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เรียกว่าออส เป็นยักษ์ที่ตัวมีสีแดงหรือเหลืองกับมีเขาโดยขนาดใหญ่คนยักษ์ทั่วไปหลายเท่า โดยบ้านเกิดของคนยักษ์อยู่ที่เอลบัฟ ในโลกใหม่
•      เผ่าคนแคระ : เป็นเผ่าที่มีขนาดเล็กที่สุด โดยจะมีจมูกที่แหลมกับมีหางที่มีขน กับคนแคระทุกคนมีความเร็วระดับโซล กับมีพละกำลังมากกว่ามนุษย์ ขนาดคนแคระแค่คนเดียวสามารถทำยกอาคารได้อย่างง่ายดาย โดยมีความเชี่ยวชาญด้านการปลูกพืช แต่มีข้อเสียคือเชื่อคนง่าย โดยบ้านเกิดของคนแคระอยู่ที่กรีนบิท ในโลกใหม่
•      เผ่าแขนยาว : เป็นเผ่าที่รูปร่างเหมือนมนุษย์ แต่จะมีแขนที่มี 2 ข้อศอก แต่ละข้าง แต่ลักษณะการแต่งตัวสไตร์จีน โดยสามารถเก็บส่วนแขนยาวให้เหมือนคนปกติได้แต่ว่าจะกลายเป็นรูปแบบที่ไหล่ยาวกว่าปกติ โดยบ้านเกิดของเผ่าแขนยาวอยู่ที่เคนซัน ในแกรนด์ไลน์
•      เผ่าขายาว : เป็นเผ่าที่เน้นส่วนยาวที่ขาเท่านั้น
•      เผ่าคอยาว : เป็นเผ่าที่ยาวเฉพาะส่วนคอเท่านั้น
เผ่าพันธุ์ทะเล
สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในน้ำ โดยที่มนุษย์เงือกกับเงือกนั้นที่มีลูกด้วยกันหรือต่างกัน ลูกออกมาเป็นเงือกหรือมนุษย์เงือกก็ได้ โดยจะเป็นรูปแบบปลาที่ไม่เหมือนกับพ่อแม่เพราะยีนส์แฝง โดย 2 เผ่านั้น สามารถสื่อสารกับปลากับพวกสัตว์ทะเลได้ กับอาศัยอยู่ที่เกาะมนุษย์เงือก
•      มนุษย์เงือก : เป็นเผ่าปลาที่มีร่างเป็นคนสามารถอยู่บนบกได้หายใจจากด้วกเหงือกตรงแผงคอ กับมีส่วนของปลาเช้นมีขาหรือแขนหลายข้างกับมีครีบตรงส่วนของร่างกาย มีพละกำลังมากกว่ามนุษย์ถึง 10 เท่า กับมีฟันที่แหลมคมที่หักไปถอดออกกับงอกใหม่อย่างรวดเร็วกับคมมากกว่าเดิม ใช้เป็นอาวุธได้
•      เผ่าเงือก : เป็นเงือกที่ท่อนบนเป็นมนุษย์บางครั้งก็มีหน้าคล้ายปลา แต่ท่อนล่างมีหางเป็นปลา เคลื่อนที่ในน้ำได้เร็วกว่ามนุษย์เงือก อาศัยในน้ำกับอยู่บนบกได้ ไม่สามารถเดินบนบกได้ แต่พออายุ 30 ปีขึ้นจะสามารถยืนบนบกด้วยหางแยกออกมาเป็นขาใช้เดินได้
เผ่าพันธุ์ท้องฟ้า
เผ่าที่อาศัยอยู่บนท้องฟ้า ในอดีต 3 เผ่าอาศัยอยู่ด้วยกันบนดวงจันทร์ แต่เพราะเหตุหนึ่งจึงย้ายมาอยู่บนโลก
•      ชาวท้องฟ้า : เป็นมนุษย์ที่อาศัยอยู่บนท้องฟ้าลักษญะการแต่งตัวเหมือนพวกเทพ กับมีทรงผมที่มีวงกลมชี้ขึ้นบนหัวทั้ง 2 ข้าง กับมีปีกที่หลัง
•      แชนดรา : เป็นมนุษย์ที่แต่งตัวเหมือนอินเดียแดง กับมีปีกที่หลัง อาศัยบนเกาะจายาส่วนหัวกะโหลก แต่เพราะน็อคอัปสตรีมส่วนหนึ่งของเกาะจึงขึ้นมาบนฟ้า
•      บริก้า : เป็นเผ่ามนุษย์ที่มีปีกนกขนาดใหญ่บนหลัง
เผ่าพันธุ์บนดวงจันทร์
เป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยบนดวงจันทร์
•      เผ่าคาราคุริ : เป็นหุ่นยนต์มีรูปร่างคล้ายช็อปเปอร์ร่างครึ่งมนุษย์ครึ่งกวางแต่ไม่มีเขา ซึ่งทุกตัวจะมีหนวด ที่อาศัยบนดวงจันทร์ ในอดีตถูกสร้างด้วยฝีมือของเผ่าพันธุ์ท้องฟ้า หลังจากที่ 3 เผ่านั้นย้ายมาบนโลก เผ่าคาราคุริก็สร้างอาณาจักรบนดวงจันทร์
•      กลุ่มโจรสลัดอวกาศ : เป็นกลุ่มที่มีรูปร่างเหมือนสัตว์ที่ยืน 2 ขาเป็นผู้รุกรานบนดวงจันทร์ แต่ล้มเหลวเพราะเอเนล
สิ่งมีชีวิตลึกลับ
เป็นสิ่งมีชีวิตที่เป็นตำนาน ที่ไม่เคยมีใครเห็น
•      คลาบาวทาแมน : เป็นร่างแปลงของเรือที่จะมีรูปร่างออกมาเป็นคนตัวเล็กใส่ชุดกันฝนโดยมือข้างหนึ่งถือค้อน ซึ่งเป็นจะโผล่ออกมาตอนเรือมีภัยคอยเดินไปทั่วเรือเพื่อคอยเตือนภัย กับซ่อมเรือ คลาบาวทาแมนจะมีตัวตนได้ก็ต่อเมื่อคนบนเรือนั้นผูกพันกับเรือจนเรือมีความรู้สึกสร้างร่างขึ้นมได้
•      เยติ : เป็นมนุษย์หิมะเหมือนบิ๊กฟุต ตัวสูงไม่เท่าคนยักษ์ ตัวมีขนสีขาวเต็มตัว กับเดินไปไหนมีรอยเท้าไปหมด เคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว
•      เผ่ามิงค์ : เป็นเผ่าพันธุ์ลึกลับที่ไม่ติดต่อกับโลกภายนอก (อาณาจักรที่ถูกตั้งบนหลังของช้างยักษ์ โดยช้างที่มีอายุเกินพันปีที่เดินบนทะเลไปทั่วโลกใหม่) ลักษะของเผ่ามิงค์คือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อยู่บนบกแต่ตัวเป็นคน
กลุ่มและองค์กร[แก้]
โจรสลัด
คือคนที่ออกทะเลไล่ปล้นสดมภ์จากคนบริสุทธิ์ ทหารเรือ รัฐบาลโลก เป็นต้น โดยออกเรือไปทั่วโดยวัตถุประสงค์ของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันไป โดยโจรสลัดเป็นพวกนอกกฎหมายไม่มีสิทธิร้องขอความเป็นธรรมจากทหารเรือหรือรัฐบาลโลก ในกรณีที่โจรสลัดล่าค่าหัวโจรสลัดนั้นไม่สามารถขอเงินรางวัลจากการส่งตัวโจรสลัดที่มีค่าหัวให้ทหารเรือได้ แต่จะได้ชื่อเสียงไปแทน
โจรสลัดในสังกัด
คือกลุ่มโจรสลัดที่อยู่ในสังกัดของกลุ่มโจรสลัดกลุ่มหนึ่งเป็นเหมือนเครือองค์กร
พันธมิตรโจรสลัด
คือการที่กลุ่มโจรสลัดตั้งแต่ 2 กลุ่มขึ้นไปร่วมมือกันในการสร้างอำนาจในการแบ่งผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะหักหลังกันทีหลัง
นักล่าค่าหัว
คืออาชีพ ที่คนที่ไล่ล่าค่าหัวของโจรสลัดหรืออาชญากรที่มีค่าหัว โดยส่งตัวโจรสลัดที่มีค่าหัวหลังจากส่งตัวไปให้ทหารเรือ แล้วทหารเรือจะมอบเงินค่าหัวให้เป็นรางวัล ตามจำนวนค่าหัว โดยอาชีพล่าค่าหัวนั้นเป็นอาชีพที่มีที่นิยมสำหรับเหล่าคนที่เกลียดโจรสลัดโดยเอาโจรสลัดไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินกับทหารเรือเพื่อทำมาหากิน แต่ในกรณีคนที่มีค่าหัวนั้นไม่สามารถเรียกร้องขอเงินค่าหัวจากการปราบคนมีค่าหัวได้ แต่จะได้ชื่อเสียงไปแทน
โจรสลัดในโลกใหม่
ล้วนเป็นโจรสลัดที่สามารถอยู่รอดในทะเลที่ถูกเรียกว่าโลกใหม่ได้กับเดินทางในโลกใหม่ ซึ่งเป็นเหล่าโจรสลัดที่แข็งแกร่งเท่านั้นถึงจะอยู่รอด พวกอ่อนแอจนยอมสยบต่อผู้แข็งแกร่ง โดยส่วนใหญ่จะถูกกำจัด แต่ที่หนีรอดล้วนเป็นพวกอ่อนแอ ที่หนีกลับไปแกรนด์ไลน์ โดยโจรสลัดในโลกใหม่นั้นมีจำนวนที่นับได้
รัฐบาลโลก
เมื่อราว 800 ที่แล้ว 20 กษัตริย์จาก 20 อาณาจักร รวมตัวกันและจัดตั้งองค์กรทางการเมืองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกขึ้นนามว่า "รัฐบาลโลก" องค์กรนั้นได้โค่นล้มมหาอาณาจักรคู่แข่ง และได้กลายเป็นองค์กรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดมานับแต่นั้น รัฐบาลโลกมีอาณาจักรที่ยอมอยู่ภายใต้อาณัติกว่า 170 อาณาจักร โดยแต่ละอาณาจักรต่างมีเอกราชและกองทัพเป็นของตนเองที่ปราศจากการแทรกแทรงของรัฐบาลโลก แต่ต้องไม่กระทำการใดๆ ที่ส่งผลเสียต่อความมั่นคงของรัฐบาลโลก แต่ถ้าที่ไหนมีความมั่นคงทางธุรกิจรัฐบาลโลกจะมาเข้าร่วม แต่เมื่อเกิดผลร้ายจะทำการทรยศทิ้งกับปล่อยข่าวลวงเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อรัฐบาลโลก
เผ่ามังกรฟ้า
19 ราชวงศ์ ผู้ก่อตั้งรัฐบาลโลก ยอมละทิ้งบัลลังก์ในอาณาจักรของตน และนำพวกราชวงศ์ในเครือญาติทั้งหมดหนีออกจากประเทศตน และย้ายเข้าในพำนักยัง "แมรี่จัวร์" ซึ่งกลายเป็นจุดศูนย์กลางของโลก และลูกหลานของ 19 กษัตริย์เหล่านี้ถูกเรียกว่า "ชาวมังกรฟ้า" เป็นกลุ่มบุคคลที่มีอิทธิพลสูงในรัฐบาลโลก และได้รับความคุ้มครองจากรัฐบาลโลก สามารถสั่งเรียก ไซเฟอร์โพลเอจิส 0 ให้เคลื่อนไหวได้ แล้วถ้ามีใครต่อต้านชาวมังกรฟ้า พวกพลเรือเอกจะโผล่มาที่นั่นเพื่อจัดการ ชาวมังกรฟ้านั้นจะจับพวกสิ่งมีชีวิตต่างๆไปเป็นทาส และชาวมังกรฟ้านั้นจะสามารถฆ่าคนโดยไม่สนใจว่าเรื่องเล็กน้อยแค่ไหน ลักษณะการแต่งตัวของชาวมังกรฟ้านั้น จะทำทรงผมที่มีงอยชี้ขึ้นทุกคน และแต่งตั้งเหมือนชุดอวกาศ เพราะว่ารังเกียจที่จะหายใจร่วมกับมนุษย์บนพื้นโลก แต่จะถอดที่ครอบหัวตอนอยู่บนดินแดนศักด์สิทธิมารี่โจอา แต่เมื่อ 33 ปีก่อนนั้นผู้นำตระกูลดองกี้โฮเต้ได้พาครอบครัวออกจากการเป็นมังกรฟ้าไปอาศัยที่นอร์ธบลู จนเหลือเพียง 18 ตระกูล
3 ขั้วอำนาจ
คือกองกำลังที่เป็นขั้วอำนาจของโลก โดยมีสมดุลทั้ง 3 ถ้าขั้วอำนาจไหนเกิดเสียสมดุลทำให้โลกเกิดความสั่นคลอนได้ ขั้วอำนาจเหล่านี้ได้แก่
•      กองทัพเรือ: เป็นกำลังหลักที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลโลกและเป็นกองทัพเรือมีการบัญชาการและการบริหารค่อนข้างอิสระจากรัฐบาลโลก แต่ก็ยังดำเนินงานเป็นไปตามนโยบายและคำสั่งของรัฐบาลโลก เป็นเหมือนหุ่นเชิดให้กับรัฐบาลโลก โดยรูปแบบกองทัพเรือคือทางทหารเรือกับบก ในการปราบปรามอาชญากรกับโจรสลัด
•      เจ็ดเทพโจรสลัด: เป็นระบบที่ถูกตั้งขึ้นหลังจากการประหารโรเจอร์ โจรสลัดไม่มีที่ท่าว่าจะหยุดกับเพิ่มจำนวนมากขึ้น รัฐบาลโลกจึงคิดสร้างระบบเจ็ดเทพโจรสลัด โดยให้กัปตันกลุ่มโจรสลัดถึง 7 คนที่มีฝีมือกับชื่อเสียงในโลกใหม่ กับมีอัตราความเป็นไปได้ว่าโจรสลัดที่ถูกเลือกนี้มีฝีมือสูงกว่าค่าหัว ถึงระดับความอันตรายมากกว่าโจรสลัดทั่วไป ถูกรัฐบาลโลกส่งจดหมายผ่านค้างคาวของรัฐบาลโลก ไปให้โจรสลัด หรือโจรสลัดสร้างผลงานมาต่อรองเอง จนรัฐบาลโลกพิจารณากับยอมรับ เจ็ดเทพโจรสลัดได้รับสิทธิในยกเลิกค่าหัว และสิทธิในการปล้นสดมภ์จากโจรสลัดอื่นแบ่งผลกำไรแก่รีฐบาลโลก กับได้รับใบอนุญาตในการเดินเรืออิสระ ปกครองเกาะโดยไม่ต้องการควบคุมของกองทัพเรือกับรัฐบาลโลกได้เพียง 1 เกาะ สิทธิครอบครองหินไคโรจำนวนหนึ่ง และสามารถสั่งกองทัพเรือได้จำนวนหนึ่งในหน้าที่ต่อครั้ง แต่ไม่ได้รับสิทธิในการกระทำการชั่วร้ายต่อพลเมืองของรัฐบาลโลก ทั้งนี้ยังต้องให้ความร่วมมือกับรัฐบาลโลกในการกระทำการใดๆ ที่ร้องขอมา อย่างไรก็ตามเจ็ดเทพโจรสลัดบางคนมักกระทำการชั่วร้ายโดยปกปิดไม่ให้รัฐบาลโลกรับรู้ ซึ่งช่วงแรกการจะเกณฑ์โจรสลัดมาเป็นเจ็ดเทพโจรสลัดครบนั้นนั้นใช้เวลาเป็นหลายสิบปี แต่เมื่อ 1 ในเจ็ดเทพโจรสลัดพ่ายแพ้แก่โจรสลัดทั่วไป หรือก่อความผิดร้ายแรง จนเกินกว่ารัฐบาลโลกจะให้อภัย และขอลาออกเอง จะถูกปลดออกจากตำแหน่งกับถูกริบสิทธิทั้งหมดกับถูกออกค่าหัวตามจับกุมทันที โดยจะทำการประชุมหาคนมาแทนที่ให้เร็วที่สุด โดยเจ็ดเทพโจรสลัดรุ่นปัจจุบันสามารถร่วมเข้าการประชุมเพื่อหาคนมาแทนที่ตำแหน่งที่ว่างได้ โดยถ้าเจ็เทพโจรสลัดนั้นเป็นพันธมิตรกันเองก็จะไม่ผิดกฏแต่ถ้าเป็นพันธมิตรกับโจรสลัดทั่วไปก็ถือว่าเป็นความผิดด้วย
เจ็ดเทพโจรสลัดกลุ่มแรกได้แก่ มิฮอว์ค , ครอกโคไดล์ , โดฟลามิงโก้ , คุมะ , โมเรีย , จินเบ , แฮนค๊อก และในตอนที่ ครอกโคไดล์พ่ายแพ้ให้กับลูฟี่ ตำแหน่งเลยว่างไป จนทีชพยายามไล่ล่าลูฟี่ จนเข้ามาแทนที่(จากการที่จับเอสมาได้ กับเลิกไล่ล่าลูฟี่ไป) ส่วนเรื่องที่โมเรียพ่ายแพ้ให้กับลูฟี่ได้ปิดข่าวไว้ หลังจากจบสงครามมารีนฟอร์ดได้เสียตำแหน่งของเจ็ดเทพโจรสลัดไป 3 คนจากทั้งหมด 7 คน ได้แก่ตำแหน่งของ จินเบ(ความจริงในตอนสงครามที่ใกล้เข้ามาถูกคุมตัวเข้าไปอิมเพลดาวน์เพราะไม่ยอมให้ความร่วมมือในสงคราม ความผิดของจินเบ แค่ทัณฑ์บนคือหลังจากจบสงครามจึงถูกปล่อยตัวตามเดิม แต่ในสงครามจินเบเข้าร่วมกลุ่มนักโทษพร้อมกับขอลาออกเองในสงคราม) , ทีช(หวังเป็นเจ็ดเทพโจรสลัดเพื่อลอบเข้าอิมเพลดาวน์เพื่อชักชวนนักโทษที่ชั่วร้ายที่สุดมาเป็นพรรคพวก ในสงครามขอลาออก) , โมเรีย(ถูกสำเร็จโทษที่พ่ายแพ้ให้กับลูฟี่ โดยรัฐบาลสั่งให้โดฟลามิงโก้ฆ่าโมเรีย ในข่าวบอกว่าโมเรียตาย แต่ความจริงโมเรียก็หนีไป ปัจจุบันระบุได้ว่าอาศัยอยู่ในโลกใหม่) และ 5 ผู้คุมกฏ ได้พิจารณาถึงคนที่มาเข้ารับตำแหน่งใหม่จนครบคือ บากี้(จากประวัติเปิดเผย) , ลอว์(นำเอาหัวใจโจรสลัด 100 ดวงมาต่อรอง) , วีเบิ้ล(ชายผู้อ้างว่าเป็นลูกหนวดขาว กับอดีตเคยตัดแขนของเซเฟอรที่เป็นอดีตพลเรือเอก) แล้ว 2 ปีต่อมา พอกลุ่มหมวกฟางที่เป็นตัวปัญหากลับมาอีกครั้ง โดฟลามิงโก้ ขอลาออกจากตำแหน่ง แต่เป็นข่าวลวงพ่ายแพ้ลูฟี่ กับความชั่วร้ายทั้งหมดถูกเปิดเผย ส่วนลอว์ที่เป็นพันธมิตรกับลูฟี่จริง ทั้งคู่จึงถูกปลด จนเจ็ดเทพโจรสลัดเหลือเพียง 5 คน รัฐบาลโลกจึงรีบทำการหาคนมาใหม่ให้เร็วที่สุด
•      สี่จักรพรรดิ: กัปตันโจรสลัดผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในเรื่องวันพีช ทั้ง 4 ที่ปกครองทะเลครึ่งหลังของแกรนด์ไลน์หรือโลกใหม่ เป็นหนึ่งในขั้วอำนาจของโลก โดยจักรพรรดิทั้งสี่คน ต่างเป็นเอกเทศต่อกัน อาจให้ความร่วมมือกันในบางเรื่องตามแต่ตกลง และเนื่องจักรพรรดิแต่ละคนก็ต่างมีกลุ่มโจรสลัดฝีมือสูงในอาณัติจำนวนมากเป็นกองทัพ ดังนั้นอิทธิพลและอำนาจของจักรพรรดิหนึ่งคนจึงอาจเทียบเท่าของกองทัพเรือ ทั้งคุณภาพกับปริมาณของกองทัพ
คณะปฏิวัติ
กลุ่มกองกำลังปฏิวัติต่อต้านและโค่นล้มรัฐบาลโลก โดยการเข้ายึดครองอาณาจักรต่างๆ ที่ภักดีต่อรัฐบาลโลก นอกจากนี้กองกำลังนี้ได้ปลดปล่อยเหล่าผู้คนที่ถูกรัฐบาลโลกทอดทิ้งรวมไปถึงเชลยของรัฐบาลโลก รวบรวมเหล่าทาสเชลยให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกเพื่อปลดปล่อยอำนาจของรัฐบาลโลก
ซูเปอร์โนวา
หรือซูเปอร์รุกกี้ หมายถึง โจรสลัดที่สร้างชื่อเสียงมามาก ที่มีค่าหัวเกิน 100 ล้านเบรี ก่อนออกเดินทางเข้าไปในโลกใหม่
โจรสลัดจากยุคสมัยเลวร้ายที่สุด
(最悪の世代, Saiaku no Sedai ภาษาอังกฤษ: The Worst Generation) หมายถึงโจรสลัด 11 คน ที่มีค่าหัวเกิน 100 ล้านเบรี และได้บังเอิญเดินทางตามเส้นทางต่างๆ มาถึงหมู่เกาะชาบอนดี้ซึ่งเป็นจุดครึ่งทางของแกรนด์ไลน์ในช่วงเวลาพร้อมๆกัน โดยมีข่าวลือและความเชื่อที่ว่าเหตุการณ์ที่ ซูเปอร์โนวาทั้ง 11 คนมาเจอกันที่เกาะนี้เป็นปรากฏการณ์หนึ่งที่สำคัญในช่วงการเปลี่ยนแปลงของ ประวัติศาสตร์ ที่บางคนเรียกว่า "ยุคใหม่" ที่กำลังจะมาถึง ในขณะเดียวกันที่ทั้ง 11 คนยังอยู่บนเกาะนี้ก็เกิดเรื่องวุ่นวายเหลือเชื่อต่างๆ มากมาย เช่นการที่ชาวมังกรสวรรค์ (เท็นริวบิโตะ) ซึ่งเป็นชนชั้นสูงที่อยู่ในการคุ้มกันของรัฐบาลโลกถูกโจรสลัดทำร้าย, การประกาศประหารโปโตกัส ดี เอสหัวหน้าหน่วยที่ 2 ของกลุ่มโจรสลัดหนวดขาว ซึ่งถือเป็นการก่อให้เกิดสงครามครั้งใหญ่ระหว่างหนวดขาวกับกองทัพเรือ ทำให้ในช่วงก่อนสงครามกองทัพเรือจึงสั่งเรียกรวมตัวทหารเรือที่มีชื่อเสียงทั้งหมดจากทั่วโลกมารวมตัว กับเรียกรวมพลเจ็ดเทพโจรสลัด แต่มาได้แค่ 6 คน เพราะมี 1 คนไม่ยอมให้ความร่วมมือจึงถูกส่งตัวไปขังนกว่าจะจบสงคราม กับการที่ลูฟี่ลักลอบเข้าไปเพื่อช่วยเอส แต่ล้มเหลว จึงปล่อยพวกนักโทษ เพื่อนำกองทัพเข้าร่วมสงคราม และการยกทัพมาของกลุ่มหนวดขาว โดยในสงครามหลังจากหนวดขาวกับเอสเสียชีวิตไม่มีทีท่าว่าจะหยุดลง และกลุ่มโจรสลัดผมแดงในตอนหลังทำให้สงครามสิ้นสุดลง หลังจากจบสงคราม โลกใหม่ได้ถูกกลุ่มซูเปอร์โนวา ที่มีกลุ่มโจรสลัดของ คิด เดรก ฮอว์คินส์ อาพู บอนนี่ เบ็จ อุรูจ พร้อมกับกลุ่มที่รุนแรงที่สุดที่เป็นกลุ่มของหนวดดำที่ไม่อยู่ในซูเปอร์โนวา เข้ามาก่อความวุ่นวายในโลกใหม่แล้วกลุ่มของลอว์ที่เพิ่งเป็นเจ็ดเทพโจรสลัด ก็เข้ามาทีหลัง ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา หนวดดำได้ขึ้นเป็นสี่จักรพรรดิแทนหนวดขาว โลกใหม่เป็นที่รวมตัวของกลุ่มที่มาจากยุคสมัยที่เลวร้ายที่สุด
ทาสชาวมังกรฟ้า
เผ่าต่างๆที่ถูกชาวมังกรฟ้าจับมาเป็นทาส โดยทาสทุกคนจะถูกทำการประทับตราสักสัญลักษณ์รอยเท้ามังกรไว้บนร่างกายกับใส่ปลอกคอระเบิดที่ทำจากหินไคโรโดยทาสคนไหนที่คิดขัดขืนกับพยายามถิดปลอกคอออกปลอกคอจะระเบิดทันที การจะเปิดก็มีแต่ต้องใช้กุญแจไข แต่เมื่อปล่อยพวกทาส พวกทาสจะกลับเป็นคนดังเดิม
  
       



      

วันพุธที่ 25 พฤศภาคม พ.ศ.2559

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น